สมัยหนึ่งเอดส์เคยเป็นปัญหาใหญ่สำหรับเมืองไทยจนใครๆก็กลัวว่าอีกสิบยี่สิบปีประเทศจะร้างผู้คนเพราะติดเอดส์ตายหมด ดื่มน้ำกับคนเป็นเอดส์ก็ติด จับตัวก็ติด เดินถนนก็กลัวผู้ติดเชื้อเอาเข็มฉีดยาไล่แทง ครูพละมัธยมผมยังบอกว่า"สมัยนี้มีเอดส์สายพันธุ์ใหม่ ติดตอนเช้าตอนเย็นตาย" ไอ้นักเรียนฟังก็ โหยย อะไรวะ นี่มันยิ่งกว่าอีโบล่าอีก!
 
นั่นมันก็นานมาแล้ว แหะๆ หลุดเลยว่าตัวเองแก่
 
ปัญหาเอดส์ในไทยตอนนั้นเกิดจากลูกผู้หญิงที่ต้องทำงานอยู่ในมุมมืดของสังคม ซึ่งถ้าไม่มีผู้กล้าอย่างคุณมีชัยริเริ่มรณรงค์แจกถุงยางอนามัยสายรุ้งของแก ประกอบกับสถานบริการต่างๆมีการตรวจโรคที่เข้มงวดขึ้นแล้ว ทุกวันนี้เมืองไทยอาจร้างผู้ใหญ่จริงๆก็ได้
 
พอปัญหาเอดส์ในวงการกลางคืนลดลง เราก็ขยับมาสนใจการติดเชื้อในกลุ่มวัยรุ่น เด็กนักเรียน นักศึกษามากขึ้น ซึ่งก็ทำให้ต้องพ่วงเรื่องการมีเพศสัมพันธุ์ก่อนวัยอันควรเข้าไป แต่ปัญหากลับกลายเป็นว่า พอขึ้นมาในระดับสังคมไทยที่มองSexเป็นเรื่องสกปรกแล้ว หลายฝ่ายกลับไม่ให้ความสำคัญกับถุงยางอนามัยเท่าที่ควร จะไปพล่ามเกี่ยวกับวัฒนธรรมรักนวลสงวนตัว อย่าชิงสุกก่อนห่ามเสียส่วนใหญ่ คนหัวอนุรักษ์นิยมทั้งหลายเห็นการแจกถุงยางกลางสยามก็บ่นว่ารับไม่ได้ ทำหน้าปั้นยากกับเครื่องหยอดเหรียญขายในห้องน้ำ บทเรียนสอนเพศสัมพันธุ์ในโรงเรียนก็ทำเต้นเป็นเจ้าเข้า
 
"มันเป็นการส่งเสริมให้วัยรุ่นมีเพศสัมพันธุ์!"เขาว่างั้น ปากบ่นจะป้องกัน สุดท้ายมีแต่มาตรการแก้ไขเพี้ยนๆ
 
ก็ไม่น่าแปลกใจที่ผลสำรวจออกมาทีไรวัยรุ่นมีอัตราท้องสูงขึ้น ติดโรคสูงขึ้น ตรงข้ามกับที่ไทยเคยจัดการปัญหาเอดส์ในวงหญิงบริการได้อย่างเด็ดขาดมาแล้ว นี่ก็น่าจะใบ้ใครหลายๆคนว่า ไอ้รณรงค์รักนวลสงวนตัว หรือฝรั่งเรียก Abstinence น่ะมันไม่ได้ผล
 
 ล่าสุดผลงานวิจัยจากสหรัฐโดยแพทย์หญิง Janet E. Rosenbaum แห่งมหาวิทยาลัย Johns Hopkins Bloomberg School of Public Health เกี่ยวกับโครงการรณรงค์รักนวลสงวนตัวในอเมริกาก็เพิ่งออกมาตอกหน้ากลุ่มอนุรักษ์นิยมอีกรอบ เมืองไทยยังไม่มีการศึกษาแบบนี้ แต่ผมว่าวัยรุ่นที่ไหนก็เหมือนกัน ผลคงไม่ต่างกันนักดอก
 
แหวนสัญญาว่าข้าจะไม่มีเพศสัมพันธุ์ก่อนวัยอันควร เหอะๆ เชื่ออะไรกับวัยรุ่น
 
แพทย์หญิง Rosenbaum พบว่าโครงการที่วัยรุ่นให้สัญญากับผู้นำศาสนาหรือต่อหน้าประชาชีว่าจะไม่มีเพศสัมพันธุ์นั้นไม่มีผลอะไรเลยกับพฤติกรรมทางเพศ ยังไงวัยรุ่นกว่าครึ่งก็ชิงสุกก่อนห่ามในอัตราเท่ากับกลุ่มที่ไม่ให้สัญญาอยู่ดี แต่น่าเป็นห่วงคือในกลุ่มวัยรุ่นที่รณรงค์รักนวลสงวนตัวนั้นพอมีเพศสัมพันธุ์ทีจะมีโอกาสใช้ถุงยางหรือทานยาคุมกำเนิดน้อยกว่ากลุ่มที่ได้รับการศึกษาถึง 10%! Study นี้เปรียบเทียบคนที่ให้คำมั่นและไม่ให้คำมั่นซึ่งมีมุมมอง ความเห็นต่อเพศสัมพันธุ์คล้ายกันอยู่แล้วนะครับ จะบอกว่าคนที่ไม่ให้คำมั่นพรรมจรรย์ได้เปรียบกว่าเพราะเห็นไม่เหมือนกันตั้งแต่แรกคงไม่ได้
 
"คำมั่นว่าจะรักนวลสงวนตัวไม่มีผลอะไรเลยกับพฤติกรรมทางเพศ" แพทย์หญิงกล่าว "แต่มันสร้างความแตกต่างในการใช้ถุงยางและยาคุมกำเนิดที่น่าตกใจ"
 
จริงๆการศึกษาครั้งนี้ก็ให้ผลที่ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่แล้วก็ตรงกับผลศึกษาอื่นๆในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพราะรัฐสีแดงแถบ Bible belt ของสหรัฐที่มีอัตราเคร่งศาสนาสูงกว่า การศึกษาต่ำกว่า ปิดกั้นเรื่องทางเพศมากกว่า จะมีอัตราทำแท้ง หย่า สูงกว่ารัฐสีฟ้าที่ไม่เคร่งศาสนาเท่า
 
หันมามองเมืองไทยบ้างเดี๋ยวจะหาว่าไปบ่นแต่เขา ผู้นำทางสังคมเราก็ชอบอ้างพุทธศาสนากับวัฒนธรรมไทยอันดีงามเช่นกันเวลาเราพูดถึงการแก้ปัญหาเพศสัมพันธุ์ในวัยรุ่น แต่ผมก็สงสัยว่าเรากำลังพูดถึงค่านิยมไทยแต่โบราณสมัยไหน? ตลอดยุคสุโขทัยจนถึงรัตนโกสินทร์มาผู้ชายก็มีเมียได้มากกว่าหนึ่งคนตลอด เพิ่งมาลดเลิกกันจริงๆก็สมัยรัชกาลที่ 8 ประมวลกฏหมายแพ่งปี 2486โน่น ไอ้การบอกให้ผู้หญิงเรียบร้อย รักนวลสงวนตัวเมื่อลองไปเทียบกับยุคที่ค่านิยมถูกนำไปใช้(ต้น-กลางรัตนโกสินทร์) มันก็คือคำสั่งให้หญิงอยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือน สงวนราคาดีๆไว้จนกว่าพ่อแม่จะ"ขาย"ให้กับผู้ชายแปลกหน้าที่ผู้อาวุโสหามาให้ไม่ใช่เรอะ? เมื่อมองว่าวัฒนธรรมรักนวลสงวนตัวที่ใครๆว่า"เพิ่มค่า"ผู้หญิง แท้จริงมาจากประเพณีคลุมถุงชนที่เหยียดหยามเพศแม่ที่สุด มันก็ทำให้รู้สึกปากว่าตาขยิบชอบกล
 
ฤาคนไทยจะถูกละครหลอก(อีกแล้ว)
 
  ไอ้คู่พบกันกลางงานวัดแล้วปิ๊งๆ รักกันสวีทน่ะมีเท่าไหร่กัน? อันนี้ถ้าถามละครทีวีกับนิยายคงมากกว่า 80% แต่ ตามความจริงผมว่าคงน้อยกว่านั้นมากโขอยู่
 
จะมีเพศสัมพันธุ์ครั้งแรกอายุน้อยหรือมาก ก็ไม่สำคัญเท่ามีเพศสัมพันธุ์อย่างถูกต้อง และรู้รับผิดชอบกับการผลกระทำ ซึ่งเรื่องนี้ราไม่ค่อยสอนกัน กะว่าให้ไปเรียนกันคืนแต่งงาน เหอะๆ ฝันกันไปนะครับ 
 
มองออกจากไทยไปทวีปที่มีอัตราเอดส์สูงสุดในโลกอย่างแอฟริกา คนตายวันละ 600 ดูบ้าง โบสถ์แคทอลิก คณะโปรแตสแตนท์ที่เข้าไปรณรงค์กฏแบบสงฆ์ ห้ามคนพื้นเมืองมีเพศสัมพันธุ์ก็ลดเอดส์ไม่ได้ ซ้ำร้ายยังเพิ่มกรณีติดเชื้ออีกต่างหาก อาร์คบิชอปบางรูปถึงกับเผาถุงยางกลางแจ้งแล้วอ้างมั่วซั่วว่าเชื้อเอดส์สามารถลอดถุงยางออกมาได้ ใส่ไปไม่มีประโยชน์!
 
รู้ว่าหวังดี แต่ช่วยแบบนี้อย่าช่วยเลยดีกว่า นะๆๆๆ
 
Desmond Tutu อาร์คบิชอปแห่งเคปทาวน์ แอฟริกาใต้ เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ นักสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนตัวยง Anglican นี่เปิดกว้างต่อความจริงมากกว่าคริสต์ลัทธิอื่นเยอะ
 
นักบวชท่านเดียวที่แก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างมีเหตุผลและใช้การผสมผสานระหว่างเพศศึกษากับรักนวลสงวนตัวมีเพียง Desmond Tutu ลัทธิ Anglican อังกฤษเท่านั้น ซึ่งมีองค์กรแจกถุงยาง สอนเพศศึกษา ดูแลผู้ป่วยครบวงจร ท่านยังสัมภาษณ์เลยว่าผิดหวังที่สันตะปาปาองค์ใหม่ยังไม่เลิกกฏแบนถุงยาง ซึ่งแคทอลิกในยุโรป อเมริกา ไม่สนใจ แต่คนแอฟริกัน อินเดีย ทำตามด้วยผลลัพธ์ที่น่าเศร้า
 
ในเมื่อเรารู้ว่ารักนวลสงวนตัวอย่างเดียวไม่ได้ผลต้องมีเพศศึกษาที่มีประสิทธิภาพด้วยแล้วผู้ใหญ่ในบ้านเมืองจะอ้ำอึ้งทำเป็นอนุรักษ์นิยมไปเพื่ออะไร?สงสัยภาพเมืองไทยเก๊ๆที่เขาสร้างขึ้นคงมีค่ามากกว่าชีวิตคนในปัจจุบันกระมัง
 
ไม่รู้หละ จะบริจาคให้ยูนิเซฟสักหน่อยแล้วกัน
 
ปล. สนใจเรื่องเอดส์เพิ่มเติม เชิญที่นี่ครับ http://www.clinicrak.com/std/std_aids13.html
 

Comment

Comment:

Tweet

First year students are usually disappointed just because of their academic writing tasks. The point is that they are inexperienced in academic writing. Thence, they definitely need to Purchase term paper.

#52 By Order Custom Term Paper (31.184.238.21) on 2012-01-02 06:05

#51 By (91.212.226.143) on 2011-11-18 12:01

#50 By (91.212.226.143) on 2011-11-18 12:00

#49 By (91.212.226.143) on 2011-11-18 12:00

Various people in all countries get the loan in different creditors, just because this is comfortable.

#48 By credit loans (91.212.226.143) on 2011-11-18 11:59

Various people in the world take the <a href="http://bestfinance-blog.com/topics/business-loans">business loans</a> from various creditors, because it is easy and fast.

#47 By Joanna29Buckner (95.64.12.20) on 2011-07-30 10:58

ugbhkl.bf.vl'fdcxv

#46 By นา (58.9.232.233) on 2010-06-30 19:42

แวะมาเยี่ยม

#45 By Tenga (61.90.16.22) on 2009-10-17 02:38

ผมว่ารณรงค์ให้รู้จักป้องกันก็ดีนะครับ

แต่เมืองไทยไม่ค่อยจริงจัง มองเรื่องเพศศึกษาเป็นเรื่องน่าอับอาย ทั้งๆที่เราก็อยู่กับมันทุกๆวัน

#44 By PlayCondom (61.90.15.187) on 2009-07-09 21:49

เราขอสนับสนุนให้คนไทยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์โดยใช้ถุงยางอนามัย

#43 By ร้านขายถุงยาง (58.8.119.184) on 2009-06-30 16:17

ขอให้คนไทยเลิกหลอกตัวเองเสียที

#42 By โก๋สิจ๊ะ on 2009-01-12 14:46

ป.ล. คดีข่มขืนของญี่ปุ่นน้อยกว่าไทย โสเภณีก็น้อยกว่า เทียบกับอัตราส่วนจำนวนประชากร

และเมื่อเกิดคดีข่มขืน ก็กล้าฟ้องร้องกันมากกว่าด้วย
เพราะญี่ปุ่นไม่ได้งมงายในภาพมายาเหมือนคนไทยบางคนแถวนี้

บางทีจริงๆแล้วหนังโป๊มันอาจจะแก้ปัญหามากกว่าสร้างปัญหา
ถ้าเป็นบล็อกนอนผมจะใส่บวกให้หมื่นนึง Hot! Hot! Hot!
สมัยก่อนสังคมไม่ค่อยถือเรื่องพรมจรรย์ หรอกกระมังครับ ลองดูนางในวรรณคดีอย่าง ขุนช้างขุนแผนสิครับ นางวันทองก็ไม่ได้ สดๆ ซิงๆ ขุนช้างก็อยากเอามาทำเมียจะตาย ทั้งๆที่เป็นเศรษฐี มีหน้ามีตาทางสังคม หรือลองสำรวจคนแก่ 50-60ปีขึ้นไปตามต่างจังหวัดดูนะครับ เอาแบบเข้าถึงหมู่บ้านเลย เผลอๆบางหมู่บ้านคนเฒ่าคนแก่ ที่เห็นๆกันก็มีสามีมาก่อน หรือ ภรรยามาก่อนนะครับ ผมว่าเรื่องรักนวลสงวนตัวเป็นเรื่องของคนกลุ่มหนึ่งในสังคมระดับหนึ่ง หรือ ในกลุ่มคนฐานนะอีกระดับหนึ่งนะครับ

จะ ฟรีเซ็กส์ ก็ได้นะครับ น้องชายผมจะได้สดชื่น ฟิตเช้าค่ำ แต่ยังไงก็ระวังเรื่องโรคติดต่อร้ายแรงที่จะมาด้วย


เรื่องสินสอดเนี่ยไปถามผู้หญิงหลายๆคน เขาก็เรียกร้องมาเหมือนกันครับ ผมเชื่อว่าไม่มีผู้ชายคนไหนไปสู่ขอผู้หญิงแล้วตีค่าเป็นเงินตราหรอกครับ คนมันรักกันไม่ได้คิดแบบนั้นหรอกครับ เรื่องบางเรื่องไม่อยากให้มองกันในแง่ร้ายเกินไป
หลายปีก่อนเคยอ่านข่าว ผู้ชายคนนึงถูกล็อตเตอรี่ นักข่าวสัมภาษณ์บอกว่าจะเอาเงินที่ได้มาไปทำอะไร คำตอบที่ได้คือ จะเอาเงินไปสู่ขอแฟนสาวนะครับ

ขอบคุณครับ

#39 By ผมมาคนเดียว on 2009-01-12 03:27

พูดไม่ออกเลยแฮ่ะbig smile

#38 By น้ามชา on 2009-01-11 18:21

แจ่มไปเลยค่ะ Hot!

#37 By Rinna ♥ on 2009-01-11 13:19

เราว่ารักนวลสงวนตัวน่ะไม่ผิดหรอกผู้ใหญ่สอนมาดีแล้วละค่ะ

แต่ก็ต้องเข้าใจด้วยว่า โอกาสที่จะมีเพศสัมพันธ์ก็มีอยู่

รุ้แล้วก็ควรรู้จักคุมกำเนิด

big smile

#36 By ☂ YukiUsagi ★ on 2009-01-11 13:10

ไม่รู้คิดกันไปได้ไงนะ

บอกว่าห้ามทำ ๆ ให้รักนวล สุดท้ายมันก็แอบชวนกันไปทำอยู่ดี จะไปห้ามมันได้ยังไง

ความรู้เป็นสิ่งป้องกันได้ดีที่สุด Hot!

#35 By Barbozari on 2009-01-11 12:36

ฮ่าๆๆ เห็นด้วยอย่างยิ่ง ไม่ว่ารัฐจะพยายามรณรงค์แค่ไหน
ก็ต้านกระแสสังคมไม่อยู่หรอก เพราะนอกจากระบบ
ราชการที่เชื่องช้า พ่อแม่ที่ไม่ดูแลลูกอย่างเข้าใจแล้ว
ยังเลี้ยงลูกด้วยทีวี โดยเฉพาะละครก่อนนอนที่พระเอก
มักได้นางเอกมาด้วยการข่มขืน แล้วลงเอยให้ดูเหมือนว่า
รักกันนั้น มันหล่อหลอมเด็กไทยมา ตั้งแต่เริ่มฟังภาษา
คนรู้เรื่องแล้ว สื่อสารมวลชนที่เป็นดาบสองคมก็ช่วยให้
เด็กเสียตัวเร็วเช่นเดียวกัน ...โหวตค่ะHot!

#34 By banlanna on 2009-01-11 12:17

sex มันเป็นเรื่องของความสุข ความสนุกสนาน เป็นความน่าค้นหาอย่างหนึ่ง ดังนั้น จึงเป็นเรื่องห้ามยาก และขัดแย้งกับธรรมชาติของการดำรงชีวิต ถ้าธรรมชาติไม่เห็นด้วยกับการมี sex ก่อนวัยอันควร คงไม่ทำให้ทั้งหญิงและชายมีความพร้อมทางร่างกายตั้งแต่อายุ 15 ปีหรอก

ผมเห็นด้วยกับเรื่องค่านิยมของคุณมาก ๆ เลยนะ

ว่าจะเขียนถึงเรื่องเอดส์เนื่องในวันเอดส์โลกเหมือนกัน แต่ไม่รู้จะเขียนอะไร เลยเอาแต่แบนเนอร์มาแปะอย่างเดียว

#33 By เจ้าชายน้อย on 2009-01-11 09:59

Hot! ฉึกได้สะใจมากครับ

#32 By Thep-aksorn : The Aria Auditor on 2009-01-11 02:25

จะมีเพศสัมพันธุ์ครั้งแรกอายุน้อยหรือมาก ก็ไม่สำคัญเท่ามีเพศสัมพันธุ์อย่างถูกต้อง และรับผิดชอบกับการกระทำ

Hot!

#31 By แม่พุดจีบ on 2009-01-11 01:32

ดีมากเลยค่าาาา
ให้ความรู้ดีค่า
Hot! Hot! Hot!
แต่บางที เห็นพวกแคมฟรอกสาวเกาหลีโชว์ของสงวน มันก็รับไม่ได้เหมือนกันนะ ดูแล้ว นั่งนี่ไม่รักตัวเอง ชอบโชว์ บางทีคงเพราะวัฒนธรรมเรากับเขาต่างกัน

บ้านเราจะสร้างภาพหรือเปล่าไม่รู้ รู้แต่พวกไม่สร้างภาพฟรีเซ็กส์แบบญี่ปุ่น ข่มขืนหญิงเป็นว่าเล่น หนังเอ็กซ์เกลื่อน ดูแล้วอนาถดีแท้

#29 By Shuu Exteen on 2009-01-10 23:29

ผมก็นึกถึงเรื่อง Teeth เหมือนกับความเห็นข้างบนเหมือนกัน

ในโบราณเองก็มีบทกลอนหลายบทเหมือนกันว่าเวลามีความรักจะเอาหินมาขวางจะมีแม่น้ำกั้นก็หยุดไม่ได้ ใจคนมันโลดทะยานด้วยอารมณ์มากกว่าสติ ถ้าตอนมีสติไม่เตรียมเอาไว้ก่อน พอตอนที่อารมณ์นำไปแล้วทุกอย่างก็สายไปแล้ว

#28 By Life Goes On on 2009-01-10 23:13

Hot! Hot! Hot!
ก็ผู้ใหญ่ประเทศนี้ถนัดแต่สร้างภาพนี่นะ ให้มามองความจริง แก้ปัญหาจริงๆไม่มีหรอกopen-mounthed smile

จริงๆเมื่อก่อน พอเด็กผู้หญิงเริ่มโตเป็นสาวก็ถือว่าโตแล้ว ซึ่งอายุก็ประมาณ 15-16 ดีไม่ดีเร็วกว่านี้อีก แล้วก็ถูกจับแต่งงาน เดี๋ยวก็มีลูก แต่ว่าเอาเข้าจริงปัจจุบัน สังคมและกฎหมายได้"ยืด"อายุที่ถือว่าเป็นผู้ใหญ่ออกไป เพราะงั้นผู้ใหญ่ก็ยังมองวัยรุ่นเป็น"เด็ก"อยู่ ด้วยประสบการณ์ถือว่าเด็กก็จริง แต่ร่างกายเป็น"ผู้ใหญ่"แล้ว การปฏิเสธความจริงตรงนี้น่าจะเป็นตัวเหตุปัญหาเลยsad smile

#27 By ::widchii:: on 2009-01-10 22:45

Hot!

โดน...

สงสารเรื่องเด็กผู้หญิงที่ไปทำแท้ง เพราะว่ากลัวปัญหาครอบครัว

ว่าแล้ว เดี๋ยวนี้ Single mom เยอะมากเลยคับ - -*

#26 By !!!~.C.D.~!!! on 2009-01-10 20:36

อ่าก เห็นด้วยนัก ดิฉันคิดว่ารักนวลสงวนตัวไม่สำคัญเลย ขอแค่เอาถุงยางอนามัยพกไว้ ล้อๆกันเลยยังได้ว่า อยากท้องหรือไงมึงน่ะ อะไรอย่างนี้ แล้วใช้ถุงยางซะ จะไม่โกรธเลย ขอเหอะ ถุงยางก็ได้ ยาคุมก็ได้ เลือกสองอย่างเลยก็ได้ ไม่อยากเห็นเด็กเกิดมาไม่มีพ่อ แถมแม่ไม่อยากได้ ไม่อยากเห็นอีกต่อไปแล้ว

#25 By songsage on 2009-01-10 19:24

ผมว่านะ.. ถ้าย้อนกลับไปดูวรรณคดีสมัยก่อน
เค้าก็แต่งงาน มีลูกกันช่วงวัยรุ่นทั้งนั้น
ขุนช้างขุนแผนไรเงี้ย แอบปีนบ้านนางเอกก็มีเยอะแยะไป
ก็ไม่รู้ว่าพวกอนุรักษณ์นิยมเค้าเห็นวัฒนธรรมแบบไหนกัน

อนึ่ง.. ถุงยาง พกไว้แล้วไม่ใช้ ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มีนะจ๊ะ

#24 By ไอ้แพท.. on 2009-01-10 19:24

Hot!

ส่วนใหญ่ก็เลี้ยงลูกแบบไม่ค่อยยอมรับความจริงด้วยล่ะมั้ง
ค่อนข้างยึดติดกับค่านิยมเดิมๆ
สมัยนี้มันห้ามไม่ได้แล้ว
ก็คงได้แต่สอนว่า...อย่าลืมป้องกันด้วยล่ะ
ไม่ท้องก็ติดโรค อยากเป็นอะไร?

#22 By Mango Hotel on 2009-01-10 18:45

ลืมให้ดาว อิอิอิ Hot! Hot! Hot!

#21 By Pl@y-M@Te on 2009-01-10 18:26

PinG~ ถูกใจง่ะครับ พวกผู้ใหญ่ชอบว่าวัยรุ่นสมัยนี้ชอบชิงสุกก่อนห่าม แล้วก็แบนมันอยู่นั่นแหลัหนังโป๊ หนัง X

ถ้างั้นน่าจะแบนเรื่องขุนช้างขุนแผนบ้างนะ ก็ขุนแผนมีอะไรกะนางพิมตั้งกะยังสิบเจ็ด แถมเป็นเณรอีกตะหาก

ห้าๆๆๆๆๆ เจริญดีจริงๆเล้ย

#20 By Pl@y-M@Te on 2009-01-10 18:25

ข้าน้อยมองว่า ...เหมือนกับผู้ใหญ่สอนเด็กหิวให้อย่าหิว แต่ไม่สอนวิชาโภชนาการ ยังไงไม่รู้ฮับ

#19 By DDP on 2009-01-10 17:34

>_< คมกริบครับ กับประโยคที่กรีดใจผู้ใหญ่หลายๆคนได้ Hot!

#18 By Elta_kung on 2009-01-10 17:14

เรื่องปัญหาศาสนา (โดยเฉพาะ คาธอลิค) ในส่วนของความเห็นการคุมกำเนิดนี่ ก็ดูหูตามืดมัวอย่างน่าเศร้า

#17 By Lagnadan on 2009-01-10 16:38

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

เอาไปแยะๆ ชอบมากเลยกับไอ้ประโยคที่ว่า

"มันก็คือคำสั่งให้หญิงอยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือน สงวนราคาดีๆไว้จนกว่าพ่อแม่จะ"ขาย"ให้กับผู้ชายแปลกหน้าที่ผู้อาวุโสหามาให้ ไม่ใช่เรอะ? เมื่อมองว่าวัฒนธรรมรักนวลสงวนตัวที่ใครๆว่า"เพิ่มค่า"ผู้หญิง แท้จริงมาจากประเพณีคลุมถุงชนที่เหยียดหยามเพศแม่ที่สุด มันก็ทำให้รู้สึกปากว่าตาขยิบชอบกล"

#16 By joyka on 2009-01-10 16:25

วิชาพลานามัยตอนม.ต้น อาจารย์ให้ย่อความหนังสือลงสมุด ไม่สอนอะไรแม้แต่อย่างเดียว แต่ได้ดูวีดีโอที่มีภาพจำลองการ... กับการคลอดล่ะ

#15 By talalan on 2009-01-10 15:29

จริงๆๆๆ ยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ

ตอนนี้นะ ม.2 ก็มีอะไรๆกันแล้ว เหอๆ

อาจารย์ก็ไม่เห็นจะว่าอะไรนินา(ก็เค้าไม่รู้ 55)sad smile big smile big smile

#14 By ๏Chill Out๚ะ๛ on 2009-01-10 15:21

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#13 By Seam - C on 2009-01-10 13:06

บ้านเรายังเลือกที่จะสอนให้เด็กๆเชื่อว่า

เรายังตื่นเช้ามาด้วยเสียงไก่ขัน ไปตักบาตรให้พระ
คดข้าวเหนียว ขี่ช้างลุยดงกล้วยไปโรงเรียน



มองไม่เห็นทางเจริญก้าวหน้าจริงๆครับ

#12 By Zairen_Parodyme. on 2009-01-10 12:44

Hot! อีกนานเลย แต่ก็เอาใจช่วยให้เปิดกว้างอย่างถูกต้องไวๆ

#11 By iDoi* on 2009-01-10 12:35

บ้านเราถนัดสร้างภาพครับ Hot!

#10 By chubby on 2009-01-10 11:51

Hot! รักนวลสงวนตัวสู้ป้องกันและมี sex อย่างถูกต้องไม่ได้

#9 By (^_^)/nana on 2009-01-10 11:17

นึกถึงหนังเรื่อง Teeth แหวนนั่น สุดท้ายก็...

แต่ผมรู้สึกว่าปัจจุบันเรามีนโยบายรวมๆเป็นการแก้กันมากกว่าป้องกันแฮะ

#8 By on 2009-01-10 10:40

Hot! เลี้ยงแบบปิดกั้นมากเกินไป ไม่ยอมรับความจริงว่าปัจจุบันเด็กรู้มากกว่าผู้ใหญ่อีก แทนจะส่งเสริมรากฐานครอบครัวให้อบอุ่นมั่นคง เด็กรู้จักคิดเองกลับไปปราบปรามสื่อว่าสื่อผิดอย่างเดียว

ปล.เบื่อเซ็นเซอร์ cry

#7 By Lily Pixel on 2009-01-10 10:29

"จะมีเพศสัมพันธุ์ครั้งแรกอายุน้อยหรือมาก ก็ไม่สำคัญเท่ามีเพศสัมพันธุ์อย่างถูกต้อง และรับผิดชอบกับการกระทำ ซึ่งเรื่องนี้ราไม่ค่อยสอนกัน"

ถูกต้องค่ะ
อย่าให้ท้องมาเป็นภาระในตอนที่ยังไม่พร้อม
อย่าให้ติดโรค ดีกว่ามานั่งรณรงค์ เพราะกลุ่มเป้าหมายเค้าก็ไม่ฟังอยู่ดีsad smile Hot!
ยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุนะ เรื่องแบบนี้
น่าจะรณรงค์ทั้งสองอย่างควบคู่ได้
คือ สอนให้รักนวลสงวนตัว ให้เห็นถึงผลที่จะตามมา แต่ไม่ได้ปิดหูปิดตาเรื่องเพศศึกษา (จะทำได้มั้ยเนี่ย)
Hot!

#5 By นักรบ on 2009-01-10 10:17

Hot!
เห็นด้วยกับเจ้าของบล็อกค่า มาสอนให้เด็กๆ รู้จักรับผิดชอบกับสิ่งที่ทำยังดีเสียกว่าสอนให้เขารักนวลสงวนเวอร์จิ้นอีก
ไม่งั้นบางคนพอเสียไปแล้ว เลยเกิด low self esteem คิดว่าตัวเองไร้ค่า ไปฆ่าตัวตาย หรือขายตัวประชดชีวิต โหยวุ่นวายไปกันใหญ่ จริงไหมคะ

#4 By fayfena on 2009-01-10 10:14

เห็นด้วยเลยครับ สอนให้รู้จักป้องกันดีกว่าการปิดกั้นเห็นๆ