วิทยาศาสตร์สยองขวัญ?

posted on 31 Oct 2008 10:28 by repentant  in History, Science
 
แอ๊ดดดดขอต้อนรับสู่เทศกาลฮัลโลวีนขอรับกระผมเพื่อให้เข้าบรรยากาศวันปล่อยผีแทนที่เราจะคุยกันเรื่องวิทยาศาสตร์แสนรื่นรมย์อย่างวิวัฒนาการหรือปรากฏการณ์ธรรมชาติ เชิญมาฟังการทดลองวิทยาศาสตร์น่าสยดสยองกันดีกว่า
 
Due to some graphic violence, viewer discretion is advised.
 
 เราเตือนท่านแล้วนะ
 
 1. Vladimir Demikhov ศัลยแพทย์นักต่อหัว
 
ในปี 1954อดีตหมอทหารโซเวียตท่านนี้สร้างหมาสองหัวโดยตัดศีรษะลูกสุนัขไปต่อกับร่างหมาเยอรมัน เชพเพิร์ดที่โตเต็มวัยหลังการผ่าสยองนี้เจ้าตัวเล็กก็ยังมีชีวิตและเลียนมที่ป้อนให้บนถาดอย่างหิวกระหาย แม้ว่าทุกๆหยดที่เข้าปากไปจะรั่วออกมาตามรอยต่อก็ตาม!
 
 เจ้าตัวเล็กยังเลียหูตัวใหญ่ด้วย บรื๋ออ
 
 
ไม่นานสุนัขสองหัวก็เสียชีวิตเพราะเนื้อเยื่อเข้ากันไม่ได้ แต่ VladimirDemikhov ก็ยังผ่าตัดเชื่อมศีรษะอีกถึง 19 ครั้งในช่วงเวลา 15ปีต่อมาและยังเป็นแรงบันดาลใจให้ Robert Whiteนักวิทยาศาสตร์อเมริกันทดลองแบบเดียวกันกับลิงบ้าง
 
 
การทดลองของ Vladimir ครับ ผมยังไม่กล้าดูเลย
 
 ...บรื๋อออ...
 
2.  Sergei S. Bryukhonenko
 
นักวิทยาศาสตร์รัสเซียกับหมาอีกแล้ว แต่ Sergei ทดลองได้น่ากลัวกว่า Vladimir Demikhov เสียอีก เพราะนี่แกเล่นตัดหัวหมามาเชื่อมกับปอดและหัวใจเทียมดูว่าสุนัขจะมีชีวิตอยู่ได้ไหม
 
คำตอบคือได้ครับ...แกยังเอาค้อนทุบโต๊ะให้หัวสุนัขแสดงอาการตกใจตอบสนองด้วย เล่นเอานักข่าวช็อคไปตามๆกันเลย
 
 
 มีคลิปนะครับ แต่ไม่ไหวอ่ะ ผมดูรอบเดียวยังแย่เลย เรายิ่งคนรักหมาอยู่
 
 
หัวมนุษย์เองก็มีชีวิตอยู่ได้ประมาณ 15 วินาทีหลังถูกบั่นนะครับ เหอๆๆ
 
ตอนแรกผมว่าจะเล่าเรื่องหมอนาซีปิดท้าย แต่รู้สึกกดดันเกินไปและมันจะทำให้คำถามที่จะถามต่อไปนี้เสียน้ำหนักด้วย(สองคนนั่นมันบ้าสิ้นดีน่ะสิ ฉีดสีเข้าตาคนเพื่อจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินอารยัน เชื่อมแฝดสองคนให้กลายเป็นแฝดสยามเงี้ย ส่วนตา shiro หัวหน้าหน่วย 731 -ของญี่ปุ่นก็ตัดขาคนข้างซ้ายไปแปะขวา ทดลองกับทารกที่เกิดจากสาวจีนที่ถูกลูกน้องแกข่มขืน)
 
เอาล่ะ คำถามปิดท้าย...นักวิทยาศาสตร์โซเวียตกับหนึ่งอเมริกันสองคนนี้เลวไหมครับ?
 
ถ้าดูเผินๆจะเหมือนว่าชั่วช้ามาก ทำแบบนี้กับน้องหมาได้ลงคอ
 
แต่ทราบไหมว่า?
 
Vladimir Demikhov ศัลยแพทย์นักต่อหัวคือผู้บุกเบิกศาสตร์ด้านการผ่าตัดถ่ายอวัยวะที่ปัจจุบันเราใช้ช่วยชีวิตคนไข้นับร้อยต่อวัน ที่ต้องทดลองแบบนั้นกับหมาก็เพราะในยุคนั้นไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรกับอวัยวะใหม่และผู้รับบริจาคอวัยวะบ้าง ส่วนการทดลองของ White กับลิงก็ทำให้เรากล้าผ่าตัดแบบเดียวกันกับมนุษย์นั่นเอง
 
ส่วน Sergei S. Bryukhonenko เป็นบิดาการผ่าตัดหัวใจแบบ Open heart surgery ที่ช่วยให้เราสามารถรักษาอาการผิดปกติของหัวใจได้อย่างเด็ดขาดขึ้นเพราะการทดลองทำให้ทราบว่าปอดเทียมหัวใจปลอมก็สามารถยื้อชีวิตคนป่วยได้ระหว่างที่หมอกำลังจัดการกับอวัยวะจริงอยู่
 
คนสำคัญที่เรารักและห่วงใยหลายคนมีชีวิตอยู่ได้จนถึงวันนี้จากผลของการทดลองที่ดูโรคจิต บ้าคลั่งพวกนี้นั่นแหละ
 
 พวกเขายังเลวอยู่หรือเปล่าครับ? หากมาตรฐานความดีเลวกำหนดกันโดยเอาแค่มนุษย์เป็นบรรทัดฐานแล้วมันมีอยู่จริงหรือไม่?
 
นั่นอาจเป็นคำถามที่น่ากลัวกว่าผีตัวไหนใน Halloween ปีนี้ก็ได้เน้อ หึๆๆๆ
 
ปล. ไม่ใช่แค่วิทยาศาสตร์หรอกครับที่เป็นแบบนี้ เรามีชีวิตอยู่ถึงทุกวันนี้ได้ก็เพราะบรรพบุรุษเมื่อพันปีหรือล้านปีก่อนฆ่าล้างคู่แข่งเพื่อแย่งคู่ผสมพันธุ์หรืออาหาร น้ำหนักของประวัติศาสตร์ที่อยู่บนบ่ามนุษยชาตินั้นหนักหนายิ่งนักและไม่มีใครช่วยแบกรับมันได้นอกจากพวกเราเอง
 

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

เป็นคำถามที่ตอบไม่ถูกเลย

#1 By wesong on 2008-10-31 12:06

เป็นคำถามที่ตอบยากมากๆ เลยคะ

มันออกจะ double standard ไปเลย พออธิบายดีกรีห้อยท้ายด็อกเตอร์ทั้งสองคน

เข้าใจว่ามันต้องแลกถึงจะได้มา


แต่ไอ้พวกหมอนาซีกับญี่ปุ่นที่ทำไว้ในสงครามอ่ะ มันโรคจิต

จนบัดนี้ก็ยังไม่กล้าอ่าน ข่มขืนนานกิงเลย ให้ตายสิ

#2 By tapum on 2008-10-31 12:07

ดูตรงนี้แล้วก็ .........ใจหาย อะค่ะ ก็คงความรู้สึกเดียวกับการที่เราทานเนื้อสัตว์เป็นอาหาร เพื่อดำรงชีวิต
คลิปที่สองนี่เห็นหัวกระดุ๊กกระดิ๊กอยู่ตรงหน้า โอวว

ก็ ถ้ามองดูตรงนี้...มันก็ดูโหดร้าย sad smile ไปบ้าง...สำหรับคนรักสุนัข
แต่ถ้ามองกันในระยะยาวเค้าก็คงทำประโยชน์ไว้มากมาย
พวกเค้าอาจจะไม่ใช่คนเลวก็ได้นะคะ...
การกระทำเพียงอย่างเดียวตัดสินความดีความชั่วไม่ได้หรอก sad smile แฮ่

ป.ล.สุนัขสองตัวนี้ก็คงเป็นเพียงส่วนหนึ่งในบรรดาเหล่าสัตว์อีกมากมายที่ทำประโยชน์ให้มนุษย์โดยการต้องแลกมาซึ่งชีวิต

Hot!Hot! อ่านแล้วได้คิดอะไรหลายๆอย่างค่ะ

#3 By ire_u on 2008-10-31 12:19

น่าสงสารน้องหมาอ่า

โหดร้ายอ่ะ


แต่ก้อเพื่อการ วิทยาศาสตร์ อ่ะนะ

ก้อต้องทำ

#4 By O-Oilyz on 2008-10-31 12:28

Hot! ตอบไม่ถูกเหมือนกัน = ="

#5 By Lily Pixel on 2008-10-31 12:37

ไม่ใช่การกระทำที่ดี ต่อสุนัข
แต่เป็นประโยชน์ ต่อมนุษย์

ถ้าผมเป็นสุนัขผมก็คงต้องบอกว่าเค้าเลวล่ะ
อยู่ดีๆจะมาตัดต่อหัวยังงี้ได้ไง sad smile
แต่สำหรับมนุษย์มีส่วนได้ประโยชน์ จะมองข้ามเรื่องตัดต่อหัวไปก็คงไม่แปลก เพราะเค้าไม่ได้มาตัดต่อหัวเรานี่

อ่า...
เป็นซะยังงั้น

#6 By indybear on 2008-10-31 12:51

ขึ้นอยู่กับคนคิดละครับว่าจะคิดแบบไหนแบบวิทยาศาสตร์รึแบบมนุษย์ทั่วไปsad smile

#7 By iQ180 on 2008-10-31 13:31

จะบอกว่าความเลวของพวกเขา ช่วยชีวิตคนได้นับล้านสินะ อืม...

#8 By KennyHass on 2008-10-31 13:35

Hot!
อยากพัฒนาก็ต้องโหดสินะคะ ฮือ
เรารักหมาง่า

#9 By อีฟ on 2008-10-31 13:44

ความพยายามในการยืดอายุขัยของมนุษย์ ทำให้สุนัขซึ่งไม่ได้รับประโยชน์อันใดจากการทดลองนี้ ต้องได้รับความทุกข์ทรมาน

ถ้าถามผม ในมุมของสุนัขหรือสัตว์อื่นๆ มนุษย์ก็ถือว่าโหดร้ายครับ ในมุมของมนุษย์เขาอาจจะทำเพื่อความก้าวหน้าทางการแพทย์ แต่นั่นก็แลกมาด้วยการไปเบียดเบียนสัตว์อื่นนั่นเอง ซึ่งการจะตัดสินว่าดีหรือเลวนั้น...

ผมคิดว่ามันคล้ายๆกับกรณีการส่งสายลับทางทหารไปแทรกซึมในประเทศที่กำลังมีสงครามด้วยน่ะครับ ในมุมของชาติที่โดนแทรกซึม ก็คงต้องมองว่าสายลับเป็นคนชั่ว พร้อมจะหักหลังได้ทุกเวลา แต่ถ้ามองในมุมของชาติที่ส่งสายลับไป สายลับคนนั้นคือคนที่เสียสละเพื่อชาติ ยอมเอาชีวิตตัวเองเข้าไปเสี่ยงเพื่อผลประโยชน์ของชาติ

ผมคิดว่ากรณีแบบนี้จะไปตัดสินว่าดำหรือขาวตรงๆเลยก็คงลำบากน่ะครับ big smile Hot!

#10 By SkyKiD on 2008-10-31 14:04

โหดดี ชอบ หึหึ


แต่หมามันไม่เจ็บเหรอ

เห็นกินหน้าตาเฉยsad smile


ขนาดเราโดนผ่าฟันคุด ยังน้ำตาเล็ด

#11 By herenoi on 2008-10-31 14:08

นึกถึงหนังสือ "อมตะ" ของ วิมล ไทรนิ่มนวล . (2543). เลยครับ

#12 By WhiteMapleS on 2008-10-31 14:19

เลวไม่เลวไม่รู้อะครับ แต่.............ขนลุก
ถ้าทำกับ สิ่งอื่นก็ว่าโหดร้าย

แต่ถ้าประโยชน์เข้าตัวเอง ก็ว่า "เสียสละเพื่อมนุษยชาติ"

เราก็มีชีวิตกันมาแบบนี้แหละค่ะ - -"

#14 By ReNile on 2008-10-31 15:16

จะเลวหรือไม่ คงต้องดูเจตนาของทั้งสองละค่ะ หากทำเพียงเพื่อสนองความอยากรู้อยากเห็นโดยไม่เล็งผลเลิศไว้ตั้งแต่ตอนนั้นว่ามันจะสามารถนำมาต่อยอดได้อย่างมีประสิทธิผล (โดยมีความน่าจะเป็นในอัตราสูง) ต่อมวลมนุษยชาติ แม้ว่าในภายหลังมันจะกลายมาเป็นแรงบันดาลใจและก้าวกระโดดที่ยิ่งใหญ่เพียงไหน มันก็ยังคงเป็นความเลวอยู่นั่นเอง (แต่หากเจตนาเพื่อการทดลองที่มองเห็นอนาคตอย่างชัดเจนว่าจะนำไปทำอะไร และมีผลได้มากกว่าผลเสีย ก็ว่าไปอีกเรื่องหนึ่ง)

#15 By K9 on 2008-10-31 15:34

คนเราไม่เห็นด้วยกับการผ่าตัดแบบไร้มนุษยธรรมแบบนี้แน่ๆ!!

แต่ผลประโยชน์ที่ได้ พวกเราก็เอา

คงคล้ายๆกับพวกเรากินเนื้อสัตว์ ที่มาจากการฆ่าสัตว์ในโรงเชือดล่ะมังครับ เรื่องแบบนี้เราจะเลือกยกมนุษยธรรมมาใช้เมื่อไรเท่านั้นเอง...sad smile

#16 By -----ROGER----- on 2008-10-31 16:04

Hot!

ดีสำหรับเรา แต่เลวสำหรับหมาที่โดนทดลองและคนรักหมา มันมองได้2มุม
ครอบครัวหัวหลุดของแท้ cry cry cry cry

#18 By ตุ้ย since 2006 on 2008-10-31 16:41

เกลียดญี่ปุ่นตอนสงครามโลกมากๆครับ
ไม่เลวอ่ะ

มันสาด

อ่านคอมเม้นท์แล้ว

พูดถึงจริยธรรมของการทดลองวิทยาศาสตร์เนี่ย มันก็มีนะ เคยเรียนอยู่ผ่านๆเหมือนกัน

แต่ต่อให้ผ่าหัวหมาไปแล้ว เอาไปใช้ในการผ่าคนไม่ได้

แต่ทำให้เข้าใจกลไกของร่างกาย ทำให้เข้าใจในชีวิตมากขึ้น เป็นผมก็ผ่า (แต่คงไม่ผ่าซาดิสม์แบบเอามัน ไม่ได้อะไรจากมัน)

ถ้าคนอื่นผ่า ผมก็คงว่าไม่มีจริยธรรม แล้วก็ตั้งอกตั้งใจศึกษาความรู้ที่ได้จากการผ่าของคนที่เราเพิ่งว่ามันไปเต็มที่

คนเราเอายังไงก็ได้ครับ ถ้าเราเป็นฝ่ายได้ แล้วไม่ได้ทำอะไรเลวๆเสียเอง

มองว่าคนทำเสียสละนะครับ ในขณะเดียวกันก็จิตตกนิดๆ

แต่ถ้ามองว่าชีวิตนั้นเป็นเพียงปรากฏการธรรมชาติ งั้นก็ผ่าๆไปเหอะ ฉีดยาชายาสลบให้ก็พอ (กันมันร้องมันดิ้นไม่ได้กันมันเจ็บ)

ก็เหมือนตอนทำแลป ฆ่าแบคทีเรียไปเป็นล้านเลย

ไม่เห็นรู้สึกบาปวะ

เป็นเพราะเราไม่เห้นมันดิ้นตายกับตาอย่างนั้นหรือ?
กว่าจะถึงวันนี้ ต้องมีผู้เสียสละมากมายสินะครับ
นี่แหละ วิทยาศาสตร์

#22 By โก๋สิจ๊ะ on 2008-10-31 17:39

ขออีกเม้นท์

ดูคลิปแล้วลองจินตนาการว่าเป้นหมาสองหัว หรือหมาปอดหัวใจเทียม

หลอนวะ

sad smile รู้สึกจี๊ด หักมุม
หมอสองคนนี้เลวไหม ตอบไม่ได้...รู้แต่ว่าคนตั้งคำถามใจร้ายมาก

แต่ก็สงสัยนะว่า หากไม่มีผลการทดลองลักษณะนี้ออกมา วิทยาการณ์ๆผ่าตัดอวัยวะของเราจะพัฒนาไปในรูปแบบไหน

แล้วถ้าสองคนนี้ไม่ใช้ผู้ริเริ่ม แน่ใจไหมว่า จะไม่มีใครริเริ่มทำบ้าง

สรุป คนตั้งคำถามใจร้ายที่สุดเลย

#25 By PeterBen on 2008-10-31 19:04

งื้มม

วีดีโอน่าดูมากๆๆ

น่าทึ่งมาก สมัยนั้นผ่าตัดได้ขนาดนี้

แต่คำถามก็นะ ไม่รู้จะทำยังไงดีbig smile Hot!
แม้พระโพธิสัตว์ ยังต้องตัดใจเหี้ยม
ดูคลิปแล้วก็น่ากลัวอ่ะนะ
แต่ทุกวันนี้การใช้สัตว์ทดลองก็ยังทำกันอยู่นะ
เพียงแต่อาจจะไม่ใช่สุนัขเท่านั้นเอง

จะว่าเลวหรือเปล่า
คงขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคนล่ะนะ

#28 By ~memay~ on 2008-10-31 21:25

ตรง ปล. ทำให้นึกถึงเกมสปอร์

เกมมันดูใสๆ

แต่วิธีชนะเกมนี้ให้ง่ายที่สุดคือการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์อื่นให้หมด มากกว่าจะผูกมิตรหรือทำการค้า

#29 By Try-Me :: PoPPo on 2008-10-31 21:28

เลวครับ .. 555

คนที่จะทำได้ถึงระดับนี้ ผมว่าอีกนัยหนึ่ง ไม่แน่ใจว่าพี่แก
กำลังคิดถึงคุณประโยชน์ที่จะได้จริงๆจากการทดลอง
หรือว่าทำไปด้วยกิเลศบริสุทธ์ คือสนองความต้องการ
ที่จะ "เรียนรู้" เพื่อที่จะได้ "รู้" เท่านั้น

เรื่องประโยชน์นั้นมีแน่ๆ แต่เอาไว้ทีหลังค่อยว่ากัน
ผมนึกถึงตอนดาวินชี่บุกเข้าไปในสุสาน แล้วขุคศพขึ้นมาวาด
ตอนหลังจึงได้หนังสืออนาโตมี่เล่มแรกของโลกขึ้นมา
แต่ผมโคตรเชื่อพันเปอร์เซ็นว่า ในคืนนั้นดาวินชี่
ไม่ได้นึกถึงการเอาไปทำหนังสือใดๆหรอกครับ
โอกาสอยู่ตรงหน้า ถ้าไม่ใช่ตอนนี้แล้วจะตอนไหน
ไอ่ความอยากรู้ อยากเอาชนะ (ทั้งตัวเอง และคนอื่น) นี่แหล่ะ
หลักโลกนี้มาหลายยุคแล้ว .. แต่เลวไหม
ผมว่าเลวจริงๆ .. แบบจริงๆเลย 555
แต่ก็เลวจนได้ดี .. ^-^
เเม้ว่าจะมีประโยชน์มากมาย ...เเต่ว่าก็สยองขวัญซะจริงsad smile

#31 By KusaYoshi on 2008-10-31 22:19

สงสัยครับ...

สงสัยว่า ในทางพระพุทธศาสนาแล้ว การทำแบบนี้เป็นบาปมั้ยอะ

#32 By นักรบ on 2008-11-01 05:59

น่ากัวคับ


cry

#33 By NAGATSU on 2008-11-01 09:54

โดยรู้สึกตอบไม่ถูกเลย แต่ก็ยังดูโหดร้ายอยู่นะคะนั่น เหอๆ รุ้สึกเหมือนมนุษย์เราเป็นเอเลี่ยนแล้วเอาเราไปทดลอง ดัดแปลงเป็นอะไรไม่รู้.. แต่ก็นะ กว่าจะเป็นแบบปัจจุบันได้ก็ต้องลองผิดลองถูกกันไป..

#34 By [AdeLiNe] on 2008-11-01 10:38

หลายๆครั้ง "ความเลว" กับ"ผลประโยชน์ต่อคนหมู่มาก" มันไปกันได้ด้วยดีค่ะ

สำหรับสัตว์ทดลองที่ไม่ได้เต็มใจมาเป็น ยังไงนักวิทยาศาสตร์ก็คือคนชั่วร้ายอยู่นั่้นเอง แต่การที่มนุษย์ได้รับผลประโยชน์จากมัน ทำให้เราทำเป็นมองข้ามผลเสียต่าง ๆ ที่สัตว์ทดลองได้รับไปซะ

สุดท้ายแล้วความดีเลวมันก็เป็นแค่สิ่งที่มนุษย์กำหนดขึ้นมาเอง ...ชีวิตก็มีแค่ สุข และ ทุกข์ เท่านั้นแหล่ะค่ะ


Hot! Hot! Hot! แด่น้องหมาที่ไม่รุ้อีโหน่อีเหน่ทั้งหลายที่กลายมาเป็นต้นกำเนิดของการช่วยชีวิตคนนับล้าน

#35 By LUMiN on 2008-11-01 16:10

ตอบยากจริงๆ

#36 By (^_^)/nana on 2008-11-01 16:10

น่ากลัวอ่าาาา
ถ้าเพื่อส่วนรวมก็เป็นเรื่องดีสำหรับเขาแต่สำหรับคนหมู่มากคงมองเป็นเรื่องเลวร้ายกระมัง
แต่ในมุมมองผมผมว่ามัน....เจ๋งแฮะ(ในแง่ความแปลก) คิดได้ไงเนี่ยเอาหัวมาต่อกัน ตัดหัวแล้วใช้อุปกรณ์แยกออกมาให้มีชีวิตอยู่โดยเหลือแต่หัว.....
....แต่การทำแบบนี้ถึงจะเพื่อคนหมู่มากไอ้ที่ทำอยู่มันก็คือ1ชีวิตนั่นแหล่ะ......1ชีวิตก็มีค่า...
....ลองเป็นเรามั่งสิ....คงไม่ดีใจแน่ถ้าเหลือแค่หัวเดียวแต่ยังมีชีวิตอยู่แบบนั้นจะจับจะเดินจะทำอะไรก็ไม่ได้นอกจากกินและก็นอน
.....มันคงทรมานมากๆเลยล่ะ....

#38 By topgodzilla on 2008-11-01 17:00



วิทยาศาสตร์มีไว้สร้างสรรค์โลก..ไม่ใช่หรือwink..


ของดีๆมาพร้อมจิตสำนึกangry smile

#39 By \\(..U 3U..)//จุ๊บุ on 2008-11-01 17:18

การศึกษาด้วยวิธีโหดร้ายแบบนั้น ไม่มีข้อแก้ตัวไหนที่มีน้ำหนักพอหรอกครับ

เชื่อว่าถึงเราไม่ใช้วิธีการแบบนั้นมนุษย์เราก็อลาดพอที่จะเรียนรู้ได้

ปล Robin hood ยังไงก็คือโจรครับ

#40 By ... (123.2.246.182) on 2008-11-01 17:26

เป็นคำถามที่.....ถ้าตอบว่าไม่คงไร้หัวใจ
แต่ถ้าตอบว่าใช่ ก็แล้วทุกวันนี้การแพทย์จะเจริญแบบนี้มั้ย สินะคะ sad smile


แต่ขึ้นชื่อว่ามนุษย์
ทำทุกอย่างได้เพื่อตัวเอง แต่ไม่เอาตัวเองไปเสี่ยงจริงๆค่ะ Hot!

#41 By Nina* on 2008-11-01 18:45

น่าสงสารจัง

#42 By bellbell on 2008-11-01 18:53

เมื่อคืนนี้เพิ่งดูหนัง ดิเอ๊กซ์ไฟล์ มาค่ะ (จำชื่อตอนไม่ได้) เค้าพูดถึงเรื่องนี้ด้วยค่ะ เค้ามีภาพการทดลองกับสุนัขด้วยอะ เหมือนในรูปแรกๆมากๆ เปิดเข้ามาอ่านแล้วตกใจเลย ^ ^"
ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ

#43 By ++ ด.ญ. เอ๋อี้ ++ on 2008-11-01 18:59

กลับมารอบ 2 จะมาบอกว่าเมื่อคืนผมเก็บไปฝันด้วยแหละคุณ cry cry cry cry

#44 By ตุ้ย since 2006 on 2008-11-01 19:11

เป็นเอนทรี่ที่เนื้อหา "หนัก" มากเลยค่ะ

ไม่กล้าจะคิดให้ตัวเองปวดหัว

มนุษย์นี่เป็นสิ่งมีชีวิตที่บาปหนักจริงๆ เลย...
ถ้าให้ตอบแบบตามความเห็นคนรักสัตว์ ก็คงจะตอบไปว่า "โหด" แล้วนะ...
แต่จริงๆ แล้ว อยากจะตอบว่า "ไม่" หรอกครับdouble wink
เพราะเห็นด้วยกับประโยคที่ว่า คนสำคัญที่เรารักและห่วงใยหลายคนมีชีวิตอยู่ได้จนถึงวันนี้จากผลของการทดลองที่ดูโรคจิต บ้าคลั่งพวกนี้นั่นแหละ Hot!

#46 By VVITch on 2008-11-01 19:47

โห เทพจริงๆ

#47 By googlebot on 2008-11-01 20:19

เราว่าเราก็โหดๆแบบนี้นะ แต่เจอจริงๆแบบนี้โคตรช็อกอ๊า sad smile
ในฐานะมนุษย์คนนึงเราก็คงตอบไม่ได้ =_='

#48 By Cotton on 2008-11-01 20:28

สีเทาเรอะ

รู้สึกเหมือนตอนจะผ่ากบเลย แต่นี่มัน...

น่ากลัวกว่าผีในhalloweenจริงๆ

Hot! Hot!
โอมจงHot! !!

#49 By imad-mid on 2008-11-01 20:34

ในความรู้สึกเรา... สิ่งมีชีวิตทั้งหลายมีกรรมเป็นของตน ความเจ็บป่วยและความตายก็เป็นผลกรรมอย่างหนึ่ง การดิ้นรนที่จะรอดไม่ผิด แต่อาจผิดหากไปเบียดเบียนชีวิตอื่น กรณีเพื่อการรักษาก็เหมือนกัน เพราะเราไม่มีสิทธิไปพิพากษาชีวิตอื่นให้ตาย ต่อให้ชีวิตนั้นจะไม่ใช่คนก็ตาม

ถ้าตัวเราหรือคนรอบข้างเราป่วยอาการหนักถึงชีวิตแล้วต้องพึ่งการรักษาที่มาจากการเบียดเบียนชีวิตอื่นแบบนี้ แรคงทำใจยอมรับการสูญเสียและใช้ชีวิตที่เหลืออยู่อย่างเป็นประโยชนืต่อสังคมให้มากที่สุด หรือศึกษาธรรมะเพื่อช่วยปลงและให้จิตใจใสสะอาดก่อนตายอ่ะ

แต่เมื่อการทดลองเหล่านั้นมันผ่านมาแล้ว และเราก็เข้ารับการรักษาด้วยผลจากการเบียดเบียนสัตว์โลกอื่นไปแล้ว มันก็คงเหมือนเรากินอาหารนั่นแหละค่ะ

แค่เรากินอาหารจากเนื้อสัตว์เราก็เหมือนเอาชีวิตเขามาแล้ว ที่สำคัญไม่ได้อยู่ที่บาปหรือไม่ แต่มันอยู่ที่ว่า หลังจากเราขโมยชีวิตผู้อื่นมาไม่ว่าด้วยความจำเป็นหรือไม่ก็ตาม เราได้ใช้ชีวิตที่เขาต่อให้กับเราอย่างมีคุณค่าหรือไม่ต่างหาก

#50 By ++ r o s i f i x ++ on 2008-11-01 20:40